Sau loạt “càng quét” của cơ quan chức năng, thị trường thực phẩm chức năng (TPCN), mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trở nên im ắng hơn hẳn.

Giai đoạn thực phẩm chức năng bùng nổ
Thời gian trước, từ những video khoe đời sống xa hoa, nhảy nhót, gây sốt mạng xã hội, nhiều TikToker và Facebooker bất ngờ trở thành hiện tượng. Tận dụng sức hút này, họ nhanh chóng đặt gia công mỹ phẩm, TPCN, rồi mở bán rầm rộ trên mạng, thu lợi khổng lồ.
Các KOL, KOC, Influencer liên tục “thổi phồng” sản phẩm với những lời hứa hẹn phi thực tế: giảm cân cấp tốc, làm trắng tức thì, tăng cường sức khỏe vượt trội…
Trước khi bị khởi tố vì cáo buộc sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, Ngân 98 từng quảng cáo rầm rộ bộ ba sản phẩm giảm cân Super Detox X3, X7 Plus và X1000 với tuyên bố “giảm cân cấp tốc, thách thức mọi cơ địa”.

Tương tự, Hoàng Hường gương mặt quen thuộc trong giới livestream cũng từng gây tranh cãi khi quảng cáo nhiều sản phẩm TPCN với công dụng “chữa khỏi xương khớp”, “trị hôi miệng tận gốc” dù không có căn cứ khoa học rõ ràng.
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm phát hiện các sản phẩm được “Ngân Collagen” quảng cáo có dấu hiệu vi phạm. Khi cơ quan chức năng TP.HCM kiểm tra, công ty liên quan đã ngừng hoạt động, song lực lượng quản lý vẫn đang tiếp tục rà soát.
Trước đó, hai sản phẩm “Kẹo táo thải mỡ bụng” và “N-Collagen Chanh Plus” bị xác định quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh và chưa được cấp phép lưu hành.
Quảng cáo bớt “ồn ào”
Sau đợt truy quét giữa năm và loạt vụ khởi tố, các chiến dịch quảng cáo thực phẩm chức năng “nổ” như trước gần như biến mất. Livestream bán hàng giảm rõ rệt nhiều nền tảng siết chặt kiểm duyệt nội dung, khiến các nhãn hàng chuyển hướng sang truyền thông an toàn, tập trung vào yếu tố khoa học và pháp lý.
Đến ngày 13.10.2025 thời điểm Ngân 98 bị bắt thì sản phẩm X1000 Plus vẫn được rao bán công khai trên mạng với giá 209.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, chỉ hơn 10 ngày sau, toàn bộ sản phẩm liên quan đã biến mất khỏi các sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm Kera do Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục quảng bá cũng không còn xuất hiện. Tương tự, Sữa non HIUP từng được cam kết “uống là cao” 3–5 cm sau 3 tháng, nay cũng im ắng trên mạng.

Hai doanh nghiệp từng liên quan đến Ngân Collagen là Công ty TNHH Hoàng Châu Pharm và Công ty TNHH BEQUEN đã giải thể do kinh doanh không hiệu quả. Trước đó, họ là đơn vị phân phối các sản phẩm nằm trong danh sách kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm.
Dù vậy, đến ngày 24.10.2025, trên các sàn thương mại điện tử vẫn còn hàng chục sản phẩm mang thương hiệu N-Collagen được rao bán, như kem Face nám đêm N.Collagen, kem Face trà xanh, serum dưỡng ẩm trắng da,…
Sau chuỗi sự kiện trên, có thể thấy thị trường TPCN và mỹ phẩm đã bước vào giai đoạn điều chỉnh. Hoạt động quảng cáo thiếu kiểm soát, “thổi phồng” công dụng không còn rầm rộ như trước. Các doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng sang kinh doanh bài bản, tuân thủ quy định pháp luật và đặt yếu tố minh bạch lên hàng đầu.
Submit your review | |














